หน้าแรก » เว็บบอร์ด » ห้องนั่งเล่น สำหรับพูดคุยทั่วไป » เทรนด์การจัดออฟฟิศภายใต้หลักการ ‘Work Life Balance’ ที่บริษัทออกแบบสำนักงานอยากแนะนำ

เทรนด์การจัดออฟฟิศภายใต้หลักการ ‘Work Life Balance’ ที่บริษัทออกแบบสำนักงานอยากแนะนำ

โพสต์โดย : totheworld เมื่อ 27 มิ.ย. 2565 10:46:43 น. อ่าน 75 ตอบ 0

ในยุคปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะใจเรื่องการรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตกับการทำงานมากขึ้น หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า Work Life Balance นั่นเอง และเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี บริษัทออกแบบสำนักงานจึงมีเทรนด์การดีไซน์ออฟฟิศสมัยใหม่มานำเสนอ ซึ่งคุณสามารถนำไอเดียเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบสำนักงานตนเองได้เลย รับรองว่า พนักงานของคุณจะมีความสุข ตลอดจนช่วยเกิดประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดได้อย่างแน่นอน !

 

  • ออกแบบพื้นที่ทำงานที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ (Adaptable Flexible Space)

            เป็นการจัดพื้นที่สำนักงานให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเรื่องประโยชน์การใช้สอย รวมถึงจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง อย่าง การใช้พื้นที่ในห้องทำงานให้สามารถปรับเป็นห้องประชุมได้ โดยอาศัยเก้าอี้ล้อเลื่อนในการขยับขยายพื้นที่ ส่วนพื้นที่ว่างก็ใช้เป็นมุมพักผ่อนสันทนาการแทน ซึ่งนี่นับเป็นการออกแบบออฟฟิศที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่รูปแบบหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

  • จัดพื้นที่แบบไม่เป็นทางการ (Unconventional Space)

            เนื่องจากมีงานวิจัยออกมาว่า “การที่พนักงานได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายความตึงเครียดจะช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก” ดังนั้น การเขียนแบบอาคารให้มีฟังก์ชันแปลกใหม่ไปจากเดิมจึงสำคัญ ดังเช่น มี Ramp สำหรับให้พนักงานเล่นสเกตบอร์ด หรือจัดให้มีสไลด์เดอร์แทนการลงบันไดตามปกติ เป็นต้น

 

  • ออกแบบออฟฟิศที่ผสานความเป็นธรรมชาติเข้าด้วยกัน (Outside In)

            การได้อยู่ใกล้กับธรรมชาติสามารถช่วยให้จิตใจสงบ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคุณอาจจะประดับประดาสำนักงานด้วยต้นไม้ตามมุมห้องและปล่อยให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เหล่านี้ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่ไม่น้อย


 

  • ออกแบบสำนักงานให้มีพื้นที่เปิดโล่ง (Tearing Down the Wall)

            บางทีคุณอาจจะจ้างสถาปนิกรับเขียนแบบอาคารให้ปรับเปลี่ยนลุคภายในสำนักงาน จากการแบ่งเป็นโซนใครโซนมันให้กลายมาเป็นพื้นที่เปิดโล่งสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย ทั้งนี้เพื่อย่นเวลาการติดต่อประสานงานระหว่างแผนก รวมถึงเรื่องการขอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาจากหัวหน้างานก็จะทำได้รวดเร็วและง่ายขึ้นอีกด้วย

 

            ก็จบไปแล้วกับ เทรนด์การจัดออฟฟิศภายใต้หลักการ “Work Life Balance’ ที่บริษัทออกแบบสำนักงานอยากนำเสนอ เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกมีความสุขไปกับการทำงาน ซึ่งผลของานวิจัยพบว่า เมื่อพนักงานมีความสุข งานก็จะออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ดังนั้น แนะนำให้คุณลองเอาเทรนด์เหล่านี้ไปออกแบบออฟฟิศของตนเองดู รับรองเลยว่า พนักงานทุกคนจะสามารถจัดเวลาการทำงานได้อย่างเหมาะสมแน่นอน


  โปรโมชั่น ประจำเดือน มิ.ย.67 บริการปักหมุดประกาศฟรี (จำนวนจำกัดเพียง 10 ป้ายเท่านั้น) เหลืออีก 8 ป้าย สมาชิกที่สนใจ กรุณาส่งลิ้งค์ประกาศของท่าน มาที่อีเมล์ kree005@hotmail.com ระบุหัวข้อเรื่องว่า ปักหมุดประกาศโปรโมชั่น โดยจำกัดสมาชิกละ 1 ประกาศเท่านั้น ประกาศของท่านจะถูกปักหมุดในหน้า ลงประกาศฟรี ไม่มีการเลื่อนลงไปด้านล่างและมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น